Nguyên nhân ăn nhiều mà vẫn không thể tăng cân?

Chúng ta gập ai gầy thường khuyên “Ăn nhiều lên” để tăng cân. Nhưng thực tế, người gầy lại hay than vãn nhiều nhất là “Ăn nhiều lắm, ngủ nhiều lắm mà sao không thể tăng cân được…”.

Tại sao bạn không thể tăng cân được?

 

mot-so-cach-tang-can-tu-nhien-cho-nguoi-gay-300x187

 

1. Hệ tiêu hóa kém hấp thụ

Hệ tiêu hóa yếu là nguyên nhân bên trong gây nên khó mập cho người gầy Có thể do các lợi khuẩn đường ruột hoạt động không tốt hoặc một số các bệnh mà đường tiêu hoá đang gặp phải. Những có vấn đề ở đường tiêu hóa còn thường gây đau bụng, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày… những bệnh này khiến cơ thể kém hấp thu, nên không thể sản sinh năng lượng tích trữ dù ăn rất nhiều.

2. Mất ngủ, thiếu ngủ

 

 matngu-9a546

 

Thường xuyên thức khuya hoặc ngủ quá ít (không đủ 7-8 tiếng mỗi đêm) sẽ khiến cơ thể suy nhược và không tăng cân được. Đơn giản vì khi thức, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn là khi ngủ.

3. Ăn uống không khoa học

 

thay-doi-thoi-quen-an-uong-de-giam-can-nhu-y-cach-an-uong-de-giam-can-nhanh-chong-va-khoa-hoc-660a90748173d9eead88a9fca87c6f33926fc065

 

Nhiều người không coi trọng giờ giấc ăn uống hoặc ăn uống với khẩu phần không khoa học. Việc này không những khó tăng cân mà còn dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bỏ sở  thích “thích gì ăn nấy” để tránh việc mất cân bằng dinh dưỡng. Ăn đúng giờ là rất quan trọng với người gầy muốn tăng cân giúp duy trì năng lượng và tạo cảm giác ngon miệng cho bưa ăn: bữa sáng: 6h30- 7h30; bữa trưa:11h30 – 12h30; bữa tối: trước 7h30.

4. Thực đơn không đa dạng

 

rauxanh1

 

Người muốn tăng cân, hàng ngày cần được cung cấp một lượng năng lượng lớn hơn người bình thường. Nguồn thức ăn nên tổng thể tất cả các chất dinh dưỡng như: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng và các chất chống oxi hoá. Để đảm bảo cho chế độ dinh dưỡng này, người gầy nên ăn rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau trong bữa ăn từ thịt, cá, sữa, rau xanh, hoa quả…

5. Lười vận động

 

14-07-dau-hieu-giam-can-02

 

Theo các chuyên gia, để tăng cân, người gầy cần bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn năng lượng mà tiêu hao trong các hoạt động hàng ngày. Theo đó, nhiều người gầy rất hạn chế vận động để tránh tiêu hao năng lượng với mục đích béo nhanh. Tuy nhiên, việc lười vận động không giúp được nhiều như họ mong muốn, mà còn làm cơ thể uể oải, kém săn chắc, giảm cảm giác thèm ăn.

6. Áp lực công việc cao – ảnh hưởng đến ước mơ tăng cân của bạn

 

  cong-viec-ap-luc

 

Những người lao động cường độ cao, áp lực lớn, ít thời gian nghỉ ngơi sẽ gây cảm giác mệt mỏi, ức chế thần kinh và làm giảm cảm giác ngon miệng ở người gầy. Do đó, để tăng cân nhanh, người gầy nên áp dụng cho mình một chế độ vận động phù hợp, tìm kiếm các cách giải trí, nghỉ ngơi phù hợp để giảm sự căng thẳng của bộ não.

Giải pháp “thông minh” giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn

1. Khắc phục quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng

Nếu ngay từ khi sinh ra hoặc về sau này, cơ thể bạn có quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng thì bạn cần tăng lượng thức ăn hàng ngày để bù đắp cho tốc độ đốt cháy năng lượng của cơ thể.

Hãy ăn thành 6 hoặc nhiều bữa nhỏ một ngày, tăng lượng carbohydrate để cung cấp năng lượng mà bạn tiêu thụ. Nếu bạn cần tăng cân, bạn cần phải chắc chắn rằng mình đang tuân theo các quy tắc cơ bản cho việc ăn uống lành mạnh.

Điều này có nghĩa là trong mỗi bữa ăn bạn cần đảm bảo chất tinh bột (bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo, ngũ cốc…), nhiều trái cây và rau quả, hàng ngày khẩu phần đậu, các loại hạt và hạt giống, để cung cấp vitamin B12.

2. Giải quyết vấn đề khó hấp thụ thức ăn

 

tangcan4

 

Có rất nhiều bệnh trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn. Ví dụ như bệnh nhân bị bệnh loét bao tử, xơ nang hoặc steatorrhoea (không có khả năng hấp thụ chất béo từ đường tiêu hóa) sẽ thường nhẹ cân và khó tăng cân do không hấp thụ được nhiều dinh dưỡng từ thức ăn.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình ăn nhiều mà không tăng cân, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để biết mình có đang mắc bệnh gì hay không. Nếu có bệnh, bạn cần được bác sĩ kiểm tra cẩn thận và kê toa thuốc cần thiết để cơ thể dễ dàng hấp thụ thức ăn hơn.

Trước tiên, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng để nhận được chế độ ăn uống cân bằng, giải quyết vấn đề về hấp thụ thức ăn.

3. Giảm mức độ căng thẳng

 

cach_giam_stress_1

 

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng và lo lắng quá mức tại nơi làm việc hay ở nhà, bạn nên cố gắng và giải quyết các vấn đề cơ bản đó bằng cách tham khảo ý kiến ​​một nhà tâm lý học.

Ngoài ra, nếu có thể, bạn hãy thử các cách như đi dạo, nghe nhạc, làm việc mình thích để giải tỏa những lo lắng của mình xem sao.

Một khi tâm lý thoải mái, chắc chắn bạn sẽ ăn được nhiều hơn, việc hấp thụ thức ăn diễn ra tốt hơn và bạn sẽtăng cân nhanh chóng.

4. Tránh tập thể dục quá nhiều

 

    the-duc-troi-nang

 

Tập thể dục là tốt, nhưng một số người lại có xu hướng lạm dụng nó. Họ ép mình phải tập thể dục nhiều giờ trong ngày với những động tác nặng như đẩy tạ, chống đẩy…

Nếu bạn cũng thuộc trong những người này thì nên dừng việc thể dục thái quá lại. Kiểu thể dục này không những không có lợi cho sức khỏe mà còn có thể khiến bạn bị kiệt sức và mất nhiều năng lượng.

Khi cơ thể kiệt sức, bạn cũng không ăn được nhiều. Vì vậy, lượng calo cung cấp cho cơ thể không thể bù được lượng calo mất đi. Kết quả là bạn sẽ khó giữ được trọng lượng ổn định, thậm chí sụt cân nhanh chóng.

White Doctor chúc bạn luôn có một vóc dáng quyến rũ và một làn da trắng sáng rạng ngời với kem dưỡng da của White Doctor.

White Doctor chuyên gia chăm sóc da uy tín. Gọi ngay để được tư vấn:

MAI HUỆ: 0905 787 887 HẢI NGUYÊN: 0917 336 179

Các bài viết khác

Nhận xét

Công dụng của sản phẩm có thể khác biệt tùy theo thể trạng của từng người