Chống lão hóa với 10 công thức đơn giản từ quả lựu

Chuyên đề:     Mùa nào thức nấy

Lựu là một trong những loại quả được biết đến lâu đời nhất trên trái đất, và được xem là biểu tượng của sức khỏe và sinh sản trên quê hương của nó.
chong-lao-hoa-voi-10-cong-thuc-don-gian-tu-qua-luu-31eff5c2b2eee8cf7f1b238e36ce0327f0e01cec

Xuất xứ từ Iran, loại quả được mệnh danh là “trái táo của tình yêu” này chứa hàm lượng cao các polyphenol chống oxy hóa và đặc tính chống gốc tự do, nhờ đó nó được coi là thần dược của thiên nhiên trong việc giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về tim và những tổn thương về não. Loại trái cây màu đỏ ruby tươi sáng này còn là “dũng sĩ” chống lão hóa tuyệt vời nhờ khả năng tái tạo tế bào đồng thời giải quyết các dấu hiệu lão hóa dưới da.

1. Chứa một lượng lớn những chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Lần tới khi bạn phân vân chọn đồ uống, đừng ngần ngại mà hãy gọi ngay một ly nước ép lựu thay vì một ly nước cam hay trà xanh – bởi nó sẽ tăng khả năng chống lão hóa của cơ thể bạn nhiều hơn. Lựu là nguồn cung cấp dồi dào các hoạt chất hóa học tự nhiên như tannin và anthocyanin, mà cả hai chất này đều  có tác dụng chống ung thư, giảm xơ vữa động mạch và làm cho da của bạn trở nên đẹp hoàn hảo!

chong-lao-hoa-voi-10-cong-thuc-don-gian-tu-qua-luu-1f0b882c45383c3e673f27aad9168a05567cca41

Theo Wren Holmes – chuyên gia của hãng mỹ phẩm nổi tiếng Urban Veda: “Lựu quả là một loại trái cây tuyệt vời nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa của nó. Biểu đồ so sánh chỉ số về khả năng chống oxy hóa (ORAC) cho thấy: lựu sở hữu một con số khổng lồ với 10,500 đơn vị ORAC, trong khi đó ở cam là 2400 và ở quất là 3200”.

Tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng để tăng hấp thụ chất dinh dưỡng trong lựu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có được chỉ dẫn đúng đắn.

2. Khả năng tái tạo thế bào

 

Không chỉ có khả năng chống viêm và chứa hàm lượng cao các axit béo thiết yếu, lựu còn có tác dụng thúc đẩy sự thoái hóa tế bào và phục hồi da.

Chuyên gia Wren cũng nói rằng: “Lựu đã được chứng minh là có khả năng kích thích tế bào da Keratinocyte, nhờ đó các tế bào cũ bị loại bỏ đồng thời tăng sản sinh tế bào mới, đây chính là quá trình tái tạo da giữ, cho bạn luôn tươi trẻ và rạng ngời”.

Đó chính là lý do khiến lựu trở thành vũ khí tuyệt vời chống lại quá trình lão hóa.

3. Ngăn ngừa các nguy cơ tim mạch

Lựu làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách giữ cho mạch máu luôn trong tình trạng lưu thông tốt nhất.

Theo chuyên gia giải phẫu thẩm mỹ đồng thời là người sáng chế ra kem dưỡng ẩm, Jane Artheton cho hay: “Trong nước ép lựu có chứa Punicalagin – thành phần chính có trong các polyphenol chống oxy hóa – mà bạn không thể tìm thấy trong bất kì loại thực phẩm nào khác ở ngoài tự nhiên. Nó có tác dụng giảm cholesterol và ngăn ngừa quá trình oxy hóa dẫn đến xơ vữa động mạch”. Nhờ đó ngăn cản những yếu tố đầu tiên dẫn đến suy tim.

Theo như một nghiên cứu gần đây, việc kết hợp sử dụng thuốc mỡ máu statin (thuốc giảm nồng độ cholesterol trong máu) với nước ép lựu có thể ngừa các bệnh về tim.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự kết hợp trên có thể trì hoãn quá trình hình thành xơ vữa động mạch nhờ đó ngăn ngừa các biến chứng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nguyên nhân là do nước ép lựu trì hoãn quá trình oxy hóa cholesterol, thêm vào đó giảm nồng độ cholesterol mà không gây ra bất kì tác dụng phụ không mong muốn nào.

4. Giảm nguy cơ ung thư vú

chong-lao-hoa-voi-10-cong-thuc-don-gian-tu-qua-luu-af12685d8c587eb42e398a1d86edbfd396708070

Ellagitannins là một loại polyphenol hoạt tính sinh học được tìm thấy trong trái lựu. Những polyphenol này có thể sản sinh estrogen đáp ứng các tế bào ung thư vú bằng cách ức chế aromatase (là những tế bào sản xuất estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú). Một điều đặc biệt là lựu có khả năng điều tiết sản sinh estrogen, tăng tiết estrogen khi nồng độ bị hạ thấp và ức chế sinh estrogen khi có nồng độ quá cao.

Nhưng tính năng tuyệt vời có nó không chỉ dừng lại ở đó. Ngoài bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư vú, một nghiên cứu tại đại học California, Los Angeles đã chỉ ra rằng lựu có khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư trong tuyến tiền liệt.

5. Giúp điều tiết trạng thái cảm xúc của bạn

Dễ xúc động, bị kích thích, trở nên giận giữ? Nếu bạn dễ bị thay đổi tâm trạng do hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc do chịu tác động của các triệu chứng thời kì (tiền) mãn kinh thì lựu có thể là cứu cánh để kiềm chế cảm xúc của bạn.

Trong lựu có chứa Vitamin E và C, selenium, beta-carotene và một số hoạt chất thực vật rất có lợi trong việc làm dịu hoặc giảm chứng nóng bừng mặt (đặc biệt trong thời kì mãn kinh) – và điều tiết sự biến đổi của tâm trạng.

Nếu bạn thường xuyên xuất hiện các chiệu chứng ở trên, đơn giản hãy nhâm nhi một ly nước ép lựu đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được tâm trạng thoải mái.

6. Giúp xương chắc khỏe 

Ăn lựu thường xuyên có thể giúp bạn tăng chỉ số canxi. Điều này thực sự có lợi bởi việc cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi mỗi ngày sẽ ngăn chặn các bệnh liên quan đến giảm mật độ xương như loãng xương.

Do vậy, uống hoặc ăn lựu đặc biệt có lợi cho phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh khi mật độ xương trong cơ thể bị giảm sút. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trong tờ Journal of Ethnopharmacology chỉ ra rằng nước ép lựu (ép cả hạt) có khả năng giúp giảm bớt nguy cơ trầm cảm và chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

Nguyên nhân là do hạt lựu có chứa estrogen – hormone dần dần bị mất đi trong cơ thể phụ nữ giai đoạn mãn kinh do sự suy giảm chức năng của buồng trứng.

Các nhà khoa học khuyến nghị bạn nên bổ sung 700mg canxi mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn đa dạng và lành mạnh. Vậy hãy thêm lựu vào khẩu phần ăn để dễ dàng cung cấp canxi cho cơ thể, giảm bớt các mối lo về sức khỏe nhé.

7. Khiến bạn trông trẻ trung và tươi tắn

vien-uong-collagen-luu-360g-1

Trên lĩnh vực chăm sóc da, không thể không kể đến lựu. Các cấu trúc phân tử nhỏ từ trái lựu ngấm da mang theo các hydrat hóa giàu chất dinh dưỡng và hoạt chất hóa học từ thiên nhiên. Nhờ đó, không những bảo vệ và nuôi dưỡng làn da, lựu còn giúp giải quyết các dấu hiệu lão hóa, cho bạn làn da căng mịn và tươi trẻ.

Lớp hạ bì (lớp ngoài của da) được tạo thành từ sợi collagen và sợi đàn hồi. Nếp nhăn xuất hiện đầu tiên ở lớp hạ bì do sự suy yếu của các sợi collagen và sợi đàn hồi. Vitamin C là một phần không thể thiếu của sự hình thành collagen, giúp nó trở nên bền bỉ và vững chắc hơn. Và chỉ với một quả lựu bạn đã cung cấp được 48% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày.

8. Chức năng tẩy tế bào chết trên da

Ít ai ngờ rằng hạt của lựu còn có một chức năng tuyệt vời hỗ trợ cho quá trình làm đẹp, đó là tẩy da chết. Vậy còn đợi gì mà không sử dụng lựu làm mặt nạ thiên nhiên chăm sóc làn da của bạn!

Cách làm mặt nạ từ hạt lựu khá đơn giản, xay nhuyễn hạt lựu ra, trộn đều với dầu dừa và đường là bạn đã chế thành công mặt nạ thiên nhiên tuyệt vời lấy lại làn da tươi trẻ căng tràn đầy sức sống.

9. Khả bảo vệ cơ thể chống lại tia UV

giu-mai-tuoi-thanh-xuan-nho-qua-luu-92a593

Thực tế, lựu đã được rất nhiều hãng mỹ phẩm sử dụng trong sản xuất các dòng sản phẩm chống nắng. Nhờ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa bao gồm cả hai loại axit gallic và ellagic mà loại trái cây thần kì này có tác dụng bảo vệ da khỏi sự phá hủy của tia UV đồng thời bảo vệ các tế bào di truyền DNA khỏi sự phá hủy của các gốc tự do.

Thêm vào đó, lựu giúp ngăn ngừa ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa và thậm chí còn giúp giảm tối đa hậu quả để lại do cháy nắng trên da. Vậy, bạn hoàn toàn có giảm tác hại của tia UV nhờ việc “ăn” loại “kem chống nắng” này!

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi tiến sĩ Murad, việc ăn hoặc uống nước ép từ trái lựu thường xuyên có thể củng cố hàng phỏng thủ tự nhiên của bạn trước tia UV lên 25%.

10. Bảo vệ não bộ

Không chỉ là vũ khí tiêu diệt gốc tự do ngăn ngừa bệnh tật và nuôi dưỡng làn da của bạn, lựu còn là trợ thủ đắc lực cho não bộ nhờ khả năng bảo vệ não chống lại sự hủy hoại của các bệnh như Alzheimer.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Loma Linda ở California phát hiện ra rằng một ly nước ép lựu mỗi ngày có thể làm giảm tới 50% sự tích tụ của các protein có hại liên quan tới chứng Alzheimer.

Vậy hãy thêm lựu và thực đơn ăn uống, sản phẩm dưỡng da… để bảo vệ sức khỏe, tăng cường trí lực và giữ gìn thật lâu nét trẻ trung tươi tắn cho bản thân nhé!

 

Tham khảo thêm một số sản phẩm chống lão hóa, đẹp da mặt của white doctor

Kem chống nắng, trị nám

Kem trang điểm, trắng da, chống nắng cho mặt

Các bài viết khác

Nhận xét

Công dụng của sản phẩm có thể khác biệt tùy theo thể trạng của từng người